Comments

Điều kiện nhập quốc tịch để định cư tại Phần Lan là gì?

Có quốc tịch Phần Lan là niềm mơ ước của rất nhiều người, không chỉ để phát triển sự nghiệp mà còn xây dựng tương lai cho con cái sau này. Tuy nhiên điều kiện định cư Phần Lan bằng cách nhập quốc tịch như thế nào thì nhiều người còn khá mơ hồ. Dưới đây là những thông tin bạn cần nắm rõ nếu muốn nhập quốc tịch để định cư tại Phần Lan.

1/ Điều kiện nhập quốc tịch để định cư tại Phần Lan là gì?

điều kiện nhập quốc tịch để định cư tại phần lan là gì
So với các quốc gia trong khối EU (Liên minh Châu Âu) thì quá trình nhập tịch vào Phần Lan khá đơn giản và nhanh chóng hơn. Theo luật, bạn sẽ được nhập quốc tịch Phần Lan nếu:
  • Sinh ra tại Phần Lan
  • Có bố mẹ là công dân Phần Lan
Trường hợp nếu không có bố mẹ là công dân Phần Lan, bạn có thể xin nhập quốc tịch dễ dàng hơn thông qua con đường khai báo với cơ quan thường trú nếu:
  • Bạn là cựu công dân Phần Lan
  • Người nước ngoài có cha là công dân Phần Lan
  • Sống nhiều năm tại Phần Lan trong khoảng từ 18-22 tuổi
  • Con nuôi của công dân Phần Lan từ 12-17 tuổi
  • Công dân của một quốc gia Bắc Âu đã sống ở Phần Lan trong 5 năm.
Ngoài ra, nếu bạn là công dân đến từ nước thứ 3 như Việt Nam và không có bất kỳ mối liên quan nào với Phần Lan, bạn có thể xin cấp quốc tịch thông qua con đường làm đơn nhập tịch.Lưu ý, mặc dù Phần Lan cho phép bạn được giữ quốc tịch nước mẹ đẻ. Tuy nhiên, một số quốc gia lại không cho phép bạn có trên 2 quốc tịch. Do đó trước khi nhập quốc tịch, bạn cần xác định là quốc gia mình đang sống có áp dụng quy định này hay không. 
Bên cạnh đó, nếu bạn là người đa quốc tịch, bạn có thể bị tước quốc tịch Phần Lan vào năm 22 tuổi nếu thiếu một sự “ràng buộc vừa đủ” với quốc gia này. Cụ thể như:
  • Công dân từ 22 tuổi trở lên có quốc tịch ở nước khác và không duy trì đủ mối quan hệ với đất nước Phần Lan.
  • Công dân nhập quốc tịch dựa vào quốc tịch của người cha nhưng quan hệ cha con bị phủ định.
  • Công dân cung cấp sai thông tin trong quá trình xin nhập quốc tịch.

2/ Thủ tục làm đơn xin nhập quốc tịch để định cư ở Phần Lan

thủ tục làm đơn xin nhập quốc tịch để định cư ở phần lan
Nếu bạn đủ 18 tuổi hoặc đã kết hôn, sống ở Phần Lan từ 5-7 năm hoặc cư trú 5 năm liên tục không bị gián đoạn hoặc 7 năm (cư trú liên tục trong 2 năm gần nhất) sau khi bạn tròn 15 tuổi, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn xin quốc tịch để định cư tại Phần Lan.
Đầu tiên bạn cần tạo tài khoản và đăng nhập vào trang enterfinland.fi và điền đơn online hoặc in đơn viết tay nhưng tốt nhất là làm đơn online. Chọn form phù hợp đính kèm giấy tờ tùy thân, chứng nhận kỹ năng ngôn ngữ, báo cáo thu nhập. 
Để nhập tịch Phần Lan bạn cần làm rõ các điều sau:
  • Danh tính của bản thân (người nhập quốc tịch theo nếu có, ví dụ con bạn) gồm hộ chiếu, chứng minh nhân dân, tất cả giấy tờ để xác định danh tính.
  • Đủ điều kiện cư trú theo quy định
  • Không có tiền án, tiền sự hoặc lệnh cấm
  • Vượt qua kỳ kiểm tra ngoại ngữ (tiếng Phần hoặc tiếng Thụy Điển) 
  • Thông tin công việc, thu nhập
  • Không dính vào các khoản nợ nần như thuế, tiền phạt, tiền cấp dưỡng con cái hoặc viện phí để đảm bạn không là gánh nặng xã hội.
Sau khi điền đơn bạn cần thanh toán phí xử lý hồ sơ (từ 350 -440 UER tùy thuộc vào hình thức nộp đơn) thông qua online hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan có thẩm quyền. Lưu ý số tiền này sẽ không được hoàn lại kể cả khi hồ sơ của bạn bị từ chối.
Sau khi đã hoàn thành đơn, bạn có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch trực tiếp tại các cơ quan có ủy quyền hoặc nộp online. Bạn cần hẹn trước nếu nộp trực tiếp. Sau đó đợi xử lý hồ sơ, cơ quan nhập cư sẽ liên lạc với bạn nếu cần thông tin hoặc giấy tờ bổ sung, tùy thuộc vào từng trường hợp mà thời gian xử lý sẽ nhanh hoặc chậm khác nhau. 
Nếu bạn nộp đơn bằng giấy bạn sẽ nhận kết quả qua bưu điện, nếu nộp đơn online bạn sẽ nhận qua email. Nếu kết quả là từ chối bạn có thể kháng cáo lên tòa án hành chính.
Nói tóm lại, điều kiện định cư Phần Lan bằng cách nhập quốc tịch là bạn cần có bố mẹ (có thể là bố mẹ nuôi) là công dân Phần Lan hoặc có thời gian định cư ở Phần Lan vừa đủ để xin nhập quốc tịch. Nếu bạn không có bất cứ mối quan hệ nào với quốc gia Phần Lan cách duy nhất là bạn phải làm thẻ cư trú hợp pháp tại đây trong 5-7 năm với các hình thức như du học, làm việc, nghiên cứu, kinh doanh, dễ nhất là diện doanh nhân.
Hiện tại, Happier Citizens đang cung cấp dịch vụ tư vấn điều kiện định cư tại Phần Lan, nếu quan tâm bạn có thể gọi ngay vào Hotline: 0901 151 939 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.

Không có nhận xét nào