Comments

Định cư ở Phần Lan dễ hay khó?

Định cư Phần Lan dễ hay khó còn phụ thuộc vào cách thức định cư cũng như điều kiện và hoàn cảnh của từng người. Nếu bạn nắm rõ các quy định của từng cách thức định cư thì việc định cư, nhập quốc tịch tại Phần Lan sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Là một trong những quốc gia đáng sống nhất hiện nay với mật độ dân số thấp, môi trường trong lành, giáo dục và xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống luôn nằm trong top đầu… nhu cầu định cư Phần Lan ngày một tăng cao. Theo đó bạn có thể định cư bằng cách xin nhập quốc tịch hoặc phổ biến hơn là xin giấy phép cư trú.

Điều kiện nhập quốc tịch để định cư tại Phần Lan dễ hay khó?

điều kiện nhập quốc tịch để định cư phần lan dễ hay khó
Để trở thành một công dân của đất nước bạn cần có quốc tịch của quốc gia đó, Phần Lan cũng không phải là một ngoại lệ. Điểm đáng mừng là quốc gia Phần Lan cho phép người đa quốc tịch, nghĩa là bạn có trên 2 quốc tịch vẫn có thể nhập quốc tịch tại Phần Lan và giữ được quốc tịch của nước mẹ đẻ.
Theo quy định, nếu bạn không có bố mẹ là người Phần Lan, có 3 cách để bạn có được quốc tịch của quốc gia này bạn gồm, dựa vào quyền công dân khi bạn được sinh ra tại Phần Lan, thông qua thông báo chính thức, hoặc phổ biến hơn là làm đơn xin nhập tịch.
Cụ thể, nếu bạn được sinh ra tại Phần Lan, bạn có thể dựa vào quyền công dân để xin quốc tịch. Bạn cũng sẽ được nhận thông báo cấp quốc tịch từ cơ quan di trú nếu nằm trong số các trường hợp sau: 
  • Cựu công dân Phần Lan
  • Có cha là công dân Phần Lan
  • Người từ 18-22 tuổi sống tại Phần Lan trong nhiều năm
  • Con nuôi của công dân Phần Lan từ 12-17 tuổi
  • Công dân của một quốc gia Bắc Âu đã sống tại Phần Lan trong 5 năm.
Đặc biệt, nếu bạn không có bất cứ mối liên hệ nào với Phần Lan và muốn định cư tại quốc gia này thì cách phổ biến nhất là bạn cần làm đơn xin nhập quốc tịch. Điều kiện xin nhập quốc tịch là bạn cần đủ 18 tuổi, sống ở Phần Lan đủ số năm cần thiết (5-7 năm hoặc 5 năm liên tục) hoặc 7 năm sau khi bạn tròn 15 tuổi, lưu ý trong 7 năm này bạn cần cứ trú không bị gián đoạn tại Phần Lan ít nhất 2 năm gần nhất. Song song với đó bạn cũng cần đáp ứng các điều kiện về tài chính, không phạm tội, không nợ nần, các kỹ năng cơ bản và nắm cơ bản về tiếng Phần hoặc tiếng Thụy Điển.

Xin giấy phép cư trú để định cư tại Phần Lan dễ hay khó?

xin giấy phép cư trú để định cư phần lan
Nếu gia đình bạn có một thành viên là công dân Phần Lan và cư trú hợp pháp hoặc có giấy phép cư trú thì bạn hoàn toàn có thể xin giấy phép cư trú tại quốc gia này để đáp ứng điều kiện thời gian cư trú tích lũy trước khi xin nhập tịch.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng đến quốc gia này và muốn định cư tại đây thì bạn có thể xin giấy phép cư trú thông qua con đường du học, đi làm, kinh doanh hoặc đầu tư. Theo đó, đối với du học bạn cần đáp ứng được điều kiện là được nhận vào học ở một trường hoặc một cơ sở giáo dục tại Phần Lan. Việc học cần đáp ứng để bạn lấy bằng cấp hoặc phục vụ cho công việc. Bạn cũng cần có giấy bảo hiểm y tế và cam kết đảm bảo về đời sống sinh hoạt. Đối với trường hợp đi làm, kinh doanh, đầu tư thì bạn cần chứng minh được tài chính để đảm bảo rằng bạn không là gánh nặng của xã hội tại quốc gia này.
Về quy trình xin giấy phép cư trú thì trước hết bạn cần xin giấy phép cư trú đầu tiên tại cơ quan sứ quán tại Đại sứ quán Phần Lan ở đất nước của bạn hoặc tại một quốc gia mà bạn đang cư trú hợp pháp hoặc bất cứ đâu có đại sự quán Phần Lan gần nhất. Nếu bạn đang ở Phần Lan thì có thể đăng ký tại cơ quan cảnh sát địa phương/chính quyền địa phương nơi bạn đang sinh sống. Lưu ý bạn chỉ có thể xin giấy phép cư trú cho bản thân, không thể xin cho người khác kể cả là vợ chồng hay bố mẹ). Sau khi hết thời hạn bạn cần gia hạn, bạn có thể xin cư trú vĩnh viễn tại Phần Lan nếu đáp ứng một số điều kiện:
  • Bạn sinh sống tại Phần Lan liên tục trong 4 năm và có giấy phép cư trú liên tục.
  • Bạn vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu như khi được cấp giấy phép cư trú liên tục
  • Giấy phép cư trú vĩnh viễn có thể bị từ chối nếu bạn đã phạm tội.
Ngoài ra bạn cũng cần vượt qua được kỳ thi tiếng cơ bản nếu muốn nhập quốc tịch Phần Lan. Song song với đó bạn phải tuân thủ các nghĩa vụ như tham gia nghĩa vụ quân sự (nam trên 18 tuổi bắt buộc tham gia nhập ngũ), hỗ trợ quốc phòng theo chính sách, quy định của nhà nước. Tuân thủ luật của Phần Lan ngay cả khi ở nước ngoài, một công dân Phần Lan có thể bị kết án mặc dù tội được gây ra ở nước ngoài.
Tóm lại định cư tại Phần Lan dễ hay khó còn phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của từng người. Phần Lan là quốc gia luôn khuyến khích đầu tư từ bên ngoài. Do đó, nếu không nằm trong trường hợp được định cư theo diện bảo lãnh thì bạn hoàn toàn có thể định cư và nhập quốc tịch tại Phần Lan theo diện đầu tư. Để hiểu rõ hơn về cách thức định cư này, bạn có thể liên hệ cho Happier Citizens theo Hotline: 0901 151 939 để được hỗ trợ sớm nhất.

Không có nhận xét nào