Comments

[Q&A] Cơ hội định cư Phần Lan của du học sinh sau tốt nghiệp

“Em tên Nam, đang học cấp 3 tại Hà Nội, gia đình dự tính để em sang Phần Lan du học. Em có khá nhiều thắc mắc rất cần Happier Citizens hỗ trợ giải đáp gồm:
  • Phần Lan có miễn học phí cho sinh viên quốc tế không?
  • Cần bao nhiêu điểm thi đầu vào để đủ điều kiện du học?
  • Em có cần thi tiếng Phần không?
  • Các trường có hỗ trợ ký túc xá cho sinh viên quốc tế không?
  • Sinh viên có được đi làm thêm không? Bao nhiêu giờ/tuần, mức lương trung bình bao nhiêu?
  • Sau khi tốt nghiệp em có cơ hội làm việc và định cư tại Phần Lan không?
Cảm ơn Nam đã gửi thắc mắc cho Happier Citizens. Đối với những thắc mắc trên của Nam, chúng tôi xin giải đáp như sau:

“Phần Lan có miễn học phí cho sinh viên quốc tế không?”

Là quốc gia có nền giáo dục chất lượng đạt top 10 thế giới với nhiều trường đại học nổi tiếng, Phần Lan trở thành quốc gia tiếp nối giấc mơ học tập, làm việc và định cư của rất nhiều du học sinh. Trước năm 2017, Phần Lan có hỗ trợ miễn học phí cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên do số lượng du học sinh đổ về ngày càng đông nên Chính phủ Phần Lan quyết định thu học phí đối với du học sinh. Trung bình học phí của 1 sinh viên quốc tế ngoài Liên minh châu Âu khoảng 5.000 – 15.000 EUR/năm tùy vào chương trình và trường đại học mà sinh viên theo học.

“Cần bao nhiêu điểm thi đầu vào để đủ điều kiện du học?”

cần bao nhiêu điểm đầu vào để đủ điều kiện du học định cư châu âu
Đối với vấn đề thi đầu vào, Nam và các bạn du học sinh quốc tế cần tham gia kỳ thi kiểm tra đầu vào bắt buộc gồm 5 phần: Đọc hiểu, Viết luận, Toán, IQ và phỏng vấn. Điểm thi sẽ phụ thuộc vào ngành và trường Nam đăng ký. Bạn có thể liên hệ Happier Citizens để được hỗ trợ rõ hơn.

“Em có cần thi tiếng Phần không?”

Hầu hết sinh viên quốc tế đều tham gia học tiếng Phần không chỉ để vượt qua kỳ thi (nếu có) mà còn để dễ dàng giao tiếp với người bản xứ cũng như để tăng cơ hội làm việc, định cư tại Phần Lan sau tốt nghiệp.

“Các trường có hỗ trợ ký túc xá cho sinh viên quốc tế không?”

có hỗ trợ ký túc xá cho sinh viên quốc tết không?
Đối với vấn đề chỗ ở, hầu hết các trường đại học tại Phần Lan không hỗ trợ ký túc xá mà du học sinh cần thuê trọ. Tuy nhiên, chi phí thuê nhà trọ ở Latvia khá thấp, trung bình Nam sẽ chỉ tốn từ 160-200 EUR/tháng, nếu ở chung thì chi phí sẽ thấp hơn. Nam có thể tham khảo thêm, chi phí ăn uống ở Latvia dao động từ 300-400 EUR/tháng, chi phí đi lại từ 35-50 EUR. 

“Sinh viên có được đi làm thêm không? Bao nhiêu giờ/tuần, mức lương trung bình bao nhiêu?”

Đối với vấn đề làm thêm, Phần Lan cũng như nhiều quốc gia khác, sinh viên hoàn toàn có thể làm thêm trong quá trình học tập để trang trải chi phí sinh hoạt, phụ giúp bố mẹ. Nam có thể làm thêm 25 giờ/tuần, trung bình mỗi giờ được trả từ 7-10 EUR (có thể cao hơn tùy công việc). Ngoài ra, thời gian nghỉ hè, du học sinh có thể làm thêm toàn thời gian.
So với nhiều quốc gia khác tại châu Âu, Phần Lan là quốc gia sinh viên sau tốt nghiệp có cơ hội làm việc và định cư khá thông thoáng. Quốc gia này cho phép sinh viên xin giấy gia hạn thường trú (Extended residence permit) sau khi tốt nghiệp tối đa 1 năm để tìm việc làm khi giấy phép du học sinh (Study permit) vẫn còn hiệu lực. Nếu sau tốt nghiệp, Nam có công việc hợp pháp và sinh sống tại Phần Lan liên tục 4 trong 5 năm, Nam có quyền nộp đơn để định cư vĩnh viễn (Permanent residence permit). 

“Sau khi tốt nghiệp em có cơ hội làm việc và định cư tại Phần Lan không?”

Đối với vấn đề cơ hội việc làm, Phần Lan là quốc gia đang trong thời kỳ cần nguồn nhân lực trẻ. Vậy nên, Nam có thể an tâm rằng, bạn có khá nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Chỉ cần Nam chứng minh được năng lực của mình với các doanh nghiệp, cơ hội việc làm với mức lương hậu hĩnh sẽ vô cùng cao, trong số đó có thể kể đến các ngành hot như công nghệ thông tin, điều dưỡng, du lịch, khách sạn, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe…
Tóm lại, điều kiện du học Phần Lan khá đơn giản, cơ hội làm việc và định cư của du học sinh sau khi tốt nghiệp tại Phần Lan cũng rộng mở hơn so với nhiều quốc gia khác tại châu Âu. Do đó, Nam không cần quá lo lắng, Nam chỉ cần chuẩn bị tốt cho mình kiến thức và kỹ năng để vượt qua kỳ thi điều kiện. Nếu có bất cứ mắc nào khác cần được giải đáp hoặc cần hỗ trợ thủ tục cấp visa du học Phần Lan, mời Nam và gia đình liên hệ với chúng tôi theo Hotline 0901 151 939.

Không có nhận xét nào