Comments

[Q&A] – Chính sách định cư Phần Lan và những điều cần biết

Thời gian vừa qua, Happier Citizens nhận được khá nhiều câu hỏi, thắc mắc về những chính sách định cư của Phần Lan. Do đó, bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp giải đáp một vài thắc mắc của các bạn gửi về để làm rõ hơn về những vấn đề xung quanh chính sách định của Phần Lan.

“Con gái tôi lấy chồng Phần Lan, gia đình chúng tôi rất mong muốn sang định cư tại quốc gia này. Vậy theo chính sách định cư Phần Lan thì con gái tôi có thể bảo lãnh cả gia đình sang Phần Lan hay không? Thủ tục như thế nào?” Câu hỏi của anh P.X.Q (Gò Vấp. Tp. Hồ Chí Minh)

con gái có chồng là quốc tịch Phần Lan có bảo lãnh được gia đình qua Phần Lan hay không?
Cảm ơn anh P.X.Q đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Happier Citizens xin giải đáp thắc mắc này của anh như sau:
Theo chính sách định cư Phần Lan, muốn định cư tại quốc gia này, mỗi người cần nhập cảnh Phần Lan thông qua visa định cư hoặc du lịch và nhận giấy
phép cư trú dài hạn (từ 3 tháng trở lên). Theo đó, giấy phép cư trú sẽ được cấp với các mục đích như: đoàn tụ gia đình, du học, làm việc và kinh doanh (đầu tư), một số trường hợp được cấp dựa trên cơ sở hợp đồng giúp việc hoặc thiết lập mối quan hệ thân thiết. Theo chính sách định cư Phần Lan, trường hợp của anh Q có con gái là công dân Phần Lan không thể bảo lãnh gia đình sang định cư Phần Lan. Tuy nhiên, anh và gia đình hoàn toàn có thể xin cấp giấy phép cư trú hợp pháp và sinh sống tại Phần Lan theo một số diện như đã liệt kê bên trên.
Về thủ tục xin cấp giấy phép định cư, đầu tiên anh và cả gia đình có thể tìm các mẫu đơn đăng ký có sẵn tại các cơ quan ngoại giao Phần Lan hoặc in từ mục Mẫu đăng ký trên trang web của Cơ quan Dịch vụ Xuất nhập cảnh Phần Lan. Sau khi điền đầy đủ thông tin, anh cần gửi đơn đến Đại sứ quán Phần Lan ở quốc gia anh và cả gia đình đang cư trú hoặc Đại sứ quán Phần Lan gần nhất. Trong trường hợp nếu anh và gia đình muốn cấp giấy phép cư trú lần đầu sau khi đặt chân đến quốc gia này thì có thể nộp đơn tại cơ quan cảnh sát địa phương, chính quyền nơi anh và gia đình đang sinh sống. Ngoài ra, theo chính sách định cư Phần Lan, nếu con gái anh có quốc tịch Phần Lan thì hoàn toàn có thể thay mặt anh và cả gia đình nộp đơn xin đăng ký giấy phép cư trú tại cảnh sát địa phương nơi con gái anh đang cư trú. Khi có thẻ cư trú, anh và cả gia đình có thể sinh sống tại Phần Lan, sau đó tiếp tục gia hạn thẻ để có thẻ cư trú vĩnh viễn và xin nhập quốc tịch.

“Tôi đang có ý định sang Phần Lan du học và rất mong muốn sau khi tốt nghiệp có thể xin việc làm và định cư tại Phần Lan. Vậy theo chính sách định cư của Phần Lan thì tôi có thể định cư sau khi tốt nghiệp hay không?” Thắc mắc của anh D.C (Thường Tín. Hà Nội)

Cảm ơn anh D.C đã gửi câu hỏi cho Happier Citizens, chúng tôi xin phép trả lời câu hỏi của anh như sau:
Phần Lan là quốc gia có chính sách định cư cho du học sinh khá “thông thoáng”. Quốc gia này cho phép sinh viên xin giấy gia hạn thường trú (Extended residence permit) sau khi tốt nghiệp tối đa 1 năm để tìm việc làm khi giấy phép du học sinh (Study permit) vẫn còn hiệu lực. Nếu sau tốt nghiệp, bạn có công việc hợp pháp và sinh sống tại Phần Lan liên tục 4 trong 5 năm, bạn có quyền nộp đơn để định cư vĩnh viễn (Permanent residence permit). 

“Công ty tại Việt Nam của tôi hoạt động rất tốt về lĩnh vực Marketing. Tôi muốn mở rộng chi nhánh sang Phần Lan. Vậy Happier Citizens có thể cho tôi biết, tôi có thể đưa cả gia đình mình sang Phần Lan định cư hay không? Và Phần Lan có ưu tiên lĩnh vực kinh doanh của tôi không?” Câu hỏi của chị H. T (Phú Nhuận. TP. Hồ Chí Minh)

muốn mở công ty ở phần lan và có thể đưa gia đình sang Phần Lan được hay không
Cảm ơn chị H.T đã gửi câu hỏi đến Happier Citizens. Chúng tôi xin phép trả lời thắc mắc của chị như sau:
Theo chính sách định cư của Phần Lan, chị có thể định cư bằng hình thức đầu tư định cư, diện quản lý kinh doanh bao gồm: 
  • Tự mở công ty tư nhân và quản lý kinh doanh tại Phần Lan
  • Góp vốn mở công ty và quản lý kinh doanh tại Phần Lan
  • Mua cổ phần một công ty có sẵn tại Phần Lan và quản lý kinh doanh
  • Mua lại hoàn toàn một công ty tại Phần Lan và quản lý kinh doanh
Vậy nên, nếu chị H.T muốn mở rộng chi nhánh sang Phần Lan thì hoàn toàn có thể đưa gia đình sang định cư. Ngoài ra, chính phủ Phần Lan rất khuyến khích và ủng hội các nguồn đầu tư từ nước ngoài. Do đó, với lĩnh vực kinh doanh Marketing của chị tại Phần Lan có nhiều tiềm năng thực thi. Để đăng ký mở công ty, xin giấy phép đầu tư, chuyển vốn đầu tư, đăng ký thẻ cư trú và các việc liên quan đến quy trình pháp lý và hội nhập Phần Lan, chị và quý độc giả có thể liên hệ Happier Citizens để được hỗ trợ ạ.

“Tôi đang có ý định sang Phần Lan làm việc và muốn định cư hẳn ở bên đó. Vậy theo chính sách định cư Phần Lan, thời gian xin giấy phép cư trú là bao lâu và khi nào gia đình tôi có thể xin giấy phép cư trú vĩnh viễn ạ? Câu hỏi của anh P. B (Thanh Hóa)”

Cảm ơn câu hỏi của anh P.B. Happier Citizens xin giải đáp thắc mắc của anh như sau: 
Theo chính sách định cư Phần Lan hiện nay, thời gian xin giấy phép cư trú sẽ dao động từ 6-12 tháng, và thời hạn của giấy phép cư trú đầu tiên thường là 1 năm. Nếu đi học và đi làm thì thời hạn giấy phép cư trú đầu tiên tối đa là 2 năm. Sau đó nếu muốn cư trú thêm bạn cần gia hạn giấy phép cư trú nếu đủ điều kiện. Đối với trường hợp anh muốn xin giấy phép cư trú vĩnh viễn thì cần đáp ứng điều kiện cơ bản là sinh sống và làm việc hợp pháp (không phạm tội) tại Phần Lan liên tục 4 năm trong 5 năm gần nhất. Khi có giấy phép cư trú vĩnh viễn anh có thể xin nhập quốc tịch tại Phần Lan.
Trên đây Happier Citizens đã giải đáp một vài thắc mắc của các độc giả đã gửi về xung quanh vấn đề chính sách định cư Phần Lan. Nếu có thêm những thắc mắc về định cư hoặc có nhu cầu định cư Phần Lan, mời anh và quý độc giả liên hệ ngay cho chúng tôi theo Hotline 0901 151939 để được giải đáp.

Không có nhận xét nào