Comments

Hệ thống giáo dục Châu Âu - Có nên định cư Latvia không?

“Tôi được biết, Latvia là quốc gia yên bình với chất lượng giáo dục chuẩn châu Âu, đặc biệt là điều kiện để trẻ phát triển tính tự lập rất cao. Tôi muốn đưa gia đình sang Riga sinh sống, đặc biệt là để 2 con (đang học cấp 1) có cơ hội phát triển tương lai. Tuy nhiên tôi có thắc mắc là khi sang học tại Latvia, 2 con của tôi sẽ được dạy bằng tiếng Anh hay tiếng Latvia? Tôi và chồng có cần học tiếng Latvia không? Ngoài ra, tôi cũng muốn tham khảo chi phí nhà ở, sinh hoạt, vấn đề đi lại và các khu vui chơi cho trẻ tại Latvia, Happier Citizens có thể thông tin rõ hơn cho tôi không?” Chị Nga (Hà Nội).
Cảm ơn chị Nga đã gửi thắc mắc cho Happier Citizens. Với những thắc mắc của chị và gia đình, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Hệ thống giáo dục khi định cư tại Latvia

Nếu như những nhà đầu tư chọn Latvia để sở hữu tấm thẻ xanh châu Âu thì nhiều gia đình Việt Nam lại chọn Latvia để định cư vì quốc gia xinh đẹp này có khí hậu trong lành, cuộc sống bình yên và đặc biệt là chất lượng giáo dục đạt chuẩn châu Âu, hệ thống trường công sẽ được miễn học phí. Latvia nhận được sự quan tâm nhờ hình thức giáo dục hiện đại, không nặng nề lý thuyết hàn lâm mà ưu tiên phát triển kỹ năng mềm, nhất là tính tự lập của trẻ ngay từ nhỏ.
hệ thống giáo dục miễn phí khi định cư lại Latvia với các trường công lập, hệ thông giáo dục đạt chuẩn châu âu
Chính điều kiện địa lý đặc thù và nền văn hóa lâu đời, Latvia trở nên đặc biệt với sự đa dạng trong văn hóa và ngôn ngữ (tiếng Latvia, tiếng Anh và tiếng Nga, một số ngôn ngữ khác như tiếng Đức và Pháp…). Điều này không chỉ là trải nghiệm thú vị cho khách du lịch, nghỉ dưỡng mà còn tạo nên nền tảng học tập phong phú và vững chãi cho học sinh, sinh viên tại Latvia. Và bằng cấp Latvia sẽ được sử dụng ở tất cả các nước châu Âu và hầu hết các đất nước phát triển trên thế giới. 
Hệ thống giáo dục tại Latvia được đào tạo thực tế từ mầm non, tiểu học, trung học cho đến đại học và sau đại học. Con chị sẽ tham gia học tập tại các trường, cơ sở giáo dục của Latvia theo 2 trường hợp sau:
  • Tại các trường công lập, giảng dạy bằng tiếng Latvia và được miễn phí học phí, bữa ăn tại trường và chi phí phương tiện đi lại. Còn các trường tư thục học phí dao động từ 1000-1200 EUR/năm. 
  • Tại các trường quốc tế, sẽ giảng dạy bằng tiếng Anh và một số trường có thêm tiếng Đức và Pháp.
>>> Bạn có biết Top 5 quốc gia được người Việt lựa chọn đầu tư định  nhiều nhất Châu Âu

Ngôn ngữ chính khi định cư lại Latvia

Nhiều khu vực sinh sống sẽ sử dụng tiếng Latvia và những ngôn ngữ thông dụng khác nhau. Nếu sinh sống và làm việc tại Riga hoặc các thành phố lớn thì ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu vẫn là tiếng Anh và tiếng Latvia – ở đây mọi người hầu hết đều có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, ngay cả người lớn tuổi vẫn có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Khi sinh sống tại các vùng ngoại ô thì tiếng Latvia và tiếng Nga vẫn được sử dụng phổ biến nhất, tiếng Anh ít thông dụng hơn. Và một số vùng còn sử dụng tiếng Đức và Pháp.
Theo thống kê, hầu hết người trẻ tuổi ở Latvia đều thành thạo 3 thứ tiếng là tiếng Latvia, tiếng Anh và tiếng Nga. Khi định cư tại Latvia tốt nhất chúng ta nên học tiếng Latvia để thuận lợi giao tiếp với người bản xứ. Với mong muốn gìn giữ lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa của quốc gia, Chính phủ Latvia có hỗ trợ các chương trình dạy tiếng Latvia miễn phí không giới hạn độ tuổi để người nước ngoài tham gia học tập.

Chi phí thuê nhà khi định cư tại Latvia

Chi phí thuê căn hộ khi định cư Latvia từ 1-3 phòng ngủ dao động từ 130 đến 700 EUR một tháng
Riga có rất nhiều lựa chọn cho gia đình mới nhập cư. Chi phí thuê căn hộ từ 1-3 phòng ngủ dao động từ 130 đến 700 EUR một tháng và những vị trí đặc địa sẽ có giá cao hơn từ 1.000 – 2.000 EURO mỗi tháng. Hoặc chúng ta có thể mua căn hộ với giá từ 25.000 đến 75.000 EURO. Chi phí sinh hoạt cho một gia đình 3 người dao động từ 600-800 EUR mỗi tháng.

Bằng lái xe và di chuyển tại Latvia

Người mới nhập cư có thể mua xe tại Latvia nếu đã có bằng lái xe Việt Nam. 6 tháng sau, anh và chị sẽ tham gia thi kiểm tra để cấp giấy phép lái xe tại Latvia. Hoặc chúng ta có thể sử dụng hệ thống xe công cộng với chi phí từ 30-50 EUR mỗi tháng 

Vui chơi và hoạt động nghệ thuật khi định cư tại Latvia

Khi định cư tại Latvia được mệnh danh là thiên đường nghệ thuật phong phú từ ba lê
Latvia được mệnh danh là thiên đường nghệ thuật phong phú từ ba lê, xiếc với nhiều chương trình dàn dựng công phu chỉ dành riêng cho trẻ em. Trẻ có thể được tham dự các hình thức nghệ thuật độc đáo ở nhiều quốc gia. Điểm đặc biệt là dù Latvia chỉ có hơn 2 triệu dân nhưng có đến 62 Viện bảo tàng, 8 thư viện (2 thư viện dành cho trẻ em) với nhiều chương trình giáo dục khoa học, tiến bộ.  
Gia đình chị Nga có thể vui chơi ở những bãi biển xinh đẹp vào mùa hè – mùa thu tham gia lễ hội hái nấm, ăn súp, đốt lửa trại, nhảy múa trong rừng – mùa đông chơi trượt tuyết trên núi, tham gia các công viên nước nóng trong nhà… Với bất cứ hoạt động nào, điểm đặc biệt là trẻ em sẽ được phát huy cao nhất tính tự lập để trẻ phát triển toàn diện.
Latvia thực sự là quốc gia lý tưởng để định cư, phát triển tương lai cho con cái theo hướng tiến bộ, chú trọng thực hành, đặc biệt là phát triển ngôn ngữ, hội nhập toàn cầu. Hy vọng với những chia sẻ trên phần nào đã giúp chị Nga cũng như các độc giả khác hiểu rõ hơn về môi trường sống, văn hóa ngôn ngữ, giáo dục tại Latvia. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác về định cư Latvia, mời chị Nga và độc giả liên hệ cho chúng tôi theo Hotline 0901 151 939 để được hỗ trợ chi tiết.
>>> Chương trình định cư Latvia theo diện đầu tư kinh doanh với thủ tục nhanh, chi phí rẻ nhất

Không có nhận xét nào