Comments

Hỏi đáp - Tìm việc làm tại Latvia dễ không?

“Tìm việc làm tại Latvia có dễ không? Mức lương trung bình tại Latvia là bao nhiêu? Tôi năm nay 23 tuổi, có bằng trung cấp tin học thì cơ hội xin việc có cao không? Tôi có thể tìm việc làm ở đâu? Nếu có thẻ cư trú, tôi có cơ hội nhập tịch Latvia không?” Nhờ Happier Citizens hỗ trợ giúp tôi. Anh Sơn (Hà Nội)
Cảm ơn anh Sơn đã gửi thắc mắc về Happier Citizens. Với thắc mắc của anh, chúng tôi xin giải đáp như sau:

“Tìm việc làm khi định cư tại Latvia có dễ không?”

Latvia là một thành viên thuộc Liên minh châu Âu, sự tăng trưởng về kinh tế của quốc gia này đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của châu Âu, bằng chứng là nhiều năm liền Latvia luôn đứng đầu bảng danh sách các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Âu với thu nhập bình quân đầu người (GDP) hơn 10.000 USD/năm. Thị trường việc làm tại Latvia cũng không kém phần sôi động, điển hình nhất là tại thủ đô Riga với nhiều công ty quốc tế được đầu tư từ quy mô nhỏ, vừa đến lớn.
Ngoài các công việc văn phòng thì những công việc về ngành điện, chế biến thực phẩm, sản xuất gỗ, xây dựng… cũng thu hút không ít nguồn lao động từ nước ngoài. Đồng thời, cộng đồng người Việt tại Latvia làm nhiều ngành nghề khác nhau. Nên, anh Sơn yên tâm rằng cơ hội tìm việc làm và hòa nhập vào cuộc sống tại Latvia không quá khó khăn.

“Mức lương tại trung bình tại Latvia là bao nhiêu?”

khi định cư Latvia mức lương tại trung bình tại Latvia là bao nhiêu?
Cũng như nhiều quốc gia khác, mức lương lao động tại Latvia phụ thuộc hình thức lao động mà anh Sơn lựa chọn. Cụ thể, mức lương trung bình cho 2 hình thức lao động phổ thông và tay nghề cao như sau:
  • Lương trước thuế dành cho lao động phổ thông: Lương khởi điểm từ 800 EUR/tháng, tương đường 24 triệu VNĐ/tháng.
  • Lương trước thuế dành cho lao động tay nghề cao: Lương khởi điểm trên 1.500 EUR/tháng, tương đương 40 triệu VNĐ/tháng.
Và khi có TRP tại Latvia, anh Sơn có thể đến các thị trường khác tại châu Âu để làm việc với ngành nghề và mức lương phù hợp cho trường hợp của mình.

“Có bằng trung cấp tin học thì có dễ xin việc không?”

Latvia có sự thiếu hụt về lao động chất lượng cao, trong đó công nghệ thông tin là một trong những ngành được mong đợi nhất tại Latvia. Với trường hợp của anh Sơn, anh có nhiều cơ hội để tìm việc làm tại Latvia với thu nhập cao, đặc biệt khi anh xông xáo nỗ lực để tạo ra mối quan hệ và tăng kiến thức địa phương cho chính mình.

“Tôi có thể tìm việc làm ở đâu?”

Khi định cư ở Latvia thì có thể tìm việc làm ở đâu?
Để có thể làm việc tại Latvia, anh Sơn cần tìm một doanh nghiệp tuyển dụng mình đúng vào đúng vị trí công việc với mức lương tương xứng cho thị trường lao động địa phương mà anh mong muốn . Anh có thể gửi CV của mình tại các trang web điện tử như:
  • CV.LV: Cổng thông tin việc làm lớn nhất tại Latvia. Ngoài tiếng Latvia, trang web này có cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Nga. Tại đây, có rất nhiều nhà tuyển dụng đăng tin, nhất là ngành liên quan đến CNTT.
  • Career Jet: Cổng thông tin việc làm của CP Latvia: Với trang web này thì anh Sơn cần có khả năng đọc hiểu tiếng Latvia tốt.
  • SS.LV: Cổng thông tin rao vặt lớn nhất ở Latvia, ở đây có việc làm, cho thuê nhà ở, xe hơi và các mặt hàng, dịch vụ…
  • Cổng thông tin di động việc làm tại châu Âu: Trang web này được thực hiện và duy trì bởi Liên minh châu Âu để giúp bất cứ ai có nhu cầu tìm việc làm tại các quốc gia thành viên EU, trong đó có Latvia.
  • Visidarbi.lv: Một cổng thông tin việc làm của Latvia với phiên bản tiếng Latvia, tiếng Anh và tiếng Nga.

“Nếu có thẻ cư trú, tôi có cơ hội nhập tịch khi định cư Latvia không?”

khi định cư Latvia Nếu có thẻ cư trú, tôi có cơ hội nhập tịch Latvia không?
Muốn làm việc tại Latvia, các công dân ngoài khối EU cần có giấy phép cư trú, giấy phép này thường được chủ doanh nghiệp sắp xếp. Khi làm việc tại Latvia anh Sơn sẽ được cấp thẻ cư trú tạm thời với thời hạn 1, 2 hoặc 5 năm. Anh Sơn cần có 10 năm là thường trú nhân tại Latvia, khi sống tại Latvia đủ 4 năm 3 tháng và vượt qua kỳ thi lấy bằng B2 tiếng Latvia thì anh Sơn có quyền xin nhập tịch. Tuy nhiên, anh Sơn cũng cần lưu ý, Latvia không chấp nhận song tịch, nếu anh thực sự muốn sinh sống tại Latvia thì có thể từ bỏ quốc tịch Việt Nam để nhập tịch Latvia.
Nói tóm lại, Latvia không chỉ là quốc gia có nền văn hóa lâu đời, nhiều cảnh sắc cùng cơ hội nhận “thẻ xanh châu Âu” dễ dàng mà quốc gia này còn khuyến khích lao động từ các quốc gia khác, đặc biệt là về lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật, nông nghiệp, ngôn ngữ và nhiều lĩnh vực khác. Chính vì vậy, với điều kiện của mình, anh Sơn hoàn toàn có thể tìm một công việc phù hợp với chuyên ngành tại Latvia. 
Hy vọng với những chia sẻ trên đã phần nào giúp cho anh Sơn cũng như các quý độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề tìm việc làm tại Latvia. Nếu có bất cứ nhu cầu nào về đầu tư định cư, làm việc tại Latvia, mời anh Sơn và quý độc giả gọi ngay vào Hotline 0901. 151. 939 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất.
>>> Tham khảo thêm: Định cư tại Latvia theo chương trình đầu tư kinh doanh thủ tục nhanh gọn, chi phí rẻ

Không có nhận xét nào